Điểm loại trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Điểm loại trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Loại trừ bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau:
1. Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại.
2. Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.
3. Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp
đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp
lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không
thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe.
Điểm loại trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự
4. Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như:
giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai
thác tài sản bị thiệt hại.
5. Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
6. Chiến tranh, khủng bố, động đất.
7. Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các
loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài,
hài cốt.
Nguyên tắc bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
1. Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh
nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe cơ giới số tiền mà chủ xe cơ
giới đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.
Trường hợp chủ xe cơ giới chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn,
doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại.
2. Trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng ngay những
chi phí cần thiết và hợp lý trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm nhằm khắc
phục hậu quả tai nạn.
3. Mức bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc:
a) Mức bồi thường cụ thể cho từng loại thương tật, thiệt hại về người
được xác định theo Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về người
theo quy định tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Thông tư này hoặc theo
thoả thuận (nếu có) giữa chủ xe cơ giới và người bị thiệt hại hoặc đại
diện hợp pháp của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt
hại đã chết) nhưng không vượt quá mức bồi thường quy định tại Phụ lục 6
ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp có quyết định của toà án thì
căn cứ vào quyết định của toà án nhưng không vượt quá mức bồi thường quy
định tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo Thông tư này.
Trường hợp nhiều xe cơ giới gây tai nạn dẫn đến các thiệt hại về người,
mức bồi thường được xác định theo mức độ lỗi của chủ xe cơ giới nhưng
tổng mức bồi thường không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.
Đối với vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân do
lỗi hoàn toàn của bên thứ ba thì mức bồi thường bảo hiểm về người đối
với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường quy định Phụ
lục 6 ban hành kèm theo Thông tư này.
b) Mức bồi thường cụ thể đối với thiệt hại về tài sản/1 vụ tai nạn được
xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của chủ xe cơ giới
nhưng không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.
4. Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường phần vượt quá
mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định tại Phụ lục 6 ban hành kèm theo
Thông tư này.
5. Trường hợp chủ xe cơ giới đồng thời tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm
bắt buộc trách nhiệm dân sự cho cùng một xe cơ giới thì số tiền bồi
thường chỉ được tính theo hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực bảo hiểm trước.
Điều 14. Hồ sơ bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc
Doanh nghiệp bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc có trách nhiệm phối
hợp với chủ xe cơ giới, người bị thiệt hại, cơ quan công an và các tổ
chức, cá nhân có liên quan khác để thu thập các tài liệu có liên quan
đến vụ tai nạn giao thông để lập Hồ sơ bồi thường. Hồ sơ bồi thường bao
gồm các tài liệu sau:
1. Tài liệu liên quan đến xe, lái xe (Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính):
a) Giấy đăng ký xe.
b) Giấy phép lái xe.
c) Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc các giấy tờ tuỳ thân khác của lái xe.
d) Giấy chứng nhận bảo hiểm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.
2. Tài liệu chứng minh thiệt hại về người (Bản sao của các cơ sở y tế
hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm), tùy theo mức độ
thiệt hại về người có thể bao gồm một hoặc một số các tài liệu sau:
a) Giấy chứng thương.
b) Giấy ra viện.
c) Giấy chứng nhận phẫu thuật.
d) Hồ sơ bệnh án.
đ) Giấy chứng tử (trong trường hợp nạn nhân tử vong).
3. Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản:
a) Hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt
hại do tai nạn giao thông gây ra do chủ xe thực hiện tại các cơ sở do
doanh nghiệp bảo hiểm chỉ định hoặc được sự đồng ý của doanh nghiệp bảo
hiểm.
b) Các giấy tờ chứng minh chi phí cần thiết và hợp lý mà chủ xe đã chi
ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp
bảo hiểm.
4. Bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn (trừ trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều này):
a) Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn.
b) Sơ đồ hiện trường, bản ảnh (nếu có).
c) Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn.
d) Thông báo sơ bộ kết quả Điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông.
đ) Các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).
5. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền không có các tài liệu quy định tại
Khoản 4 Điều này và thiệt hại xảy ra ước tính dưới 10 triệu đồng, hồ sơ
bồi thường phải có các tài liệu quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3
Điều này và các tài liệu sau:
a) Biên bản xác minh vụ tai nạn giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe cơ
giới có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nơi xảy ra tai nạn. Biên bản
xác minh vụ tai nạn phải có các nội dung sau:
- Thời gian, địa Điểm xảy ra tai nạn;
- Thông tin do chủ xe cơ giới hoặc lái xe gây tai nạn, nạn nhân hoặc đại
diện của nạn nhân, các nhân chứng tại địa Điểm xảy ra tai nạn (nếu có)
cung cấp. Các đối tượng cung cấp thông tin phải ghi rõ họ tên, số chứng
minh thư, địa chỉ;
- Mô tả hiện trường vụ tai nạn và thiệt hại của phương tiện bị tai nạn (kèm theo bản vẽ, bản ảnh).
b) Biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh
nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền lập.
c) Các tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).
Ôtô tải nát phần đầu sau tai nạn, tài xế thoát chết trong gang tấc
Sau cú va chạm mạnh với xe đầu kéo, phần đầu ôtô tải bị dập nát hoàn toàn. Tài xế may mắn thoát nạn.
Khoảng 7h30 sáng 15/7, ôtô tải mang biển kiểm soát Hải Dương do tài xế
Trần Đình Hòa (31 tuổi) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng
Nam - Bắc.
Khi đến xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), ôtô này va chạm
với xe đầu kéo rơ mooc do Vũ Anh Dũng (39 tuổi, trú TP Đà Nẵng) điều
khiển chạy cùng chiều.
Cú va chạm mạnh khiến ôtô tải quay đầu vào lề đường, phần đầu xe bị dập
nát hoàn toàn. Tài xế Hòa may mắn không bị thương. Xe đầu kéo hư hỏng
nặng.
Sau tai nạn, nhiều can chứa dầu nhớt trên ôtô tải chảy tràn ra đường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét